Nội dung bài viết
1. Ngành Marketing liệu có hợp xu thế?
Ngành Marketing sẽ như thế nào vào những năm nữa? Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu không ngừng thay đổi và phát triển, các công ty, dịch vụ truyền thông, quảng cáo tại Việt Nam cũng liên tục phát triển và xuất hiện ngày càng nhiều để đáp ứng cho nhu cầu xã hội hiện tại và bắt kịp xu hướng thế giới. Khách hàng hiện nay cũng có nhiều sự lựa chọn hơn trong một thế giới cạnh tranh.
Các nhu cầu và đòi hỏi của họ cũng phức tạp và khắt khe hơn, thúc đẩy các doanh nghiệp phải cải tiến liên tục, nâng cao chất lượng và năng suất, từ đó tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng tốt hơn cho xã hội. Bất kỳ doanh nghiệp nào kinh doanh sản phẩm đều cần đến đội ngũ Marketing. Vì nhờ Marketing mà doanh nghiệp có thể quảng bá mạnh và nhanh nhất đến tay người tiêu dùng. Đó cũng chính là lý do mà ngành Marketing là ngành “siêu hot”, được các doanh nghiệp quan tâm, săn đón và là sự lựa chọn ngành nghề hàng đầu hiện nay.
2. Ngành Marketing và cơ hội việc làm
2.1. Ngành học Marketing là gì?
Marketing là một quá trình xã hội mà nhờ đó các tổ chức hoặc cá nhân có thể thỏa mãn nhu cầu và mong muốn thông qua việc tạo ra và trao đổi những thứ có giá với những người khác. Marketing có vai trò là cầu nối trung gian giữa hoạt động của doanh nghiệp và thị trường, đảm bảo cho hoạt động của doanh nghiệp hướng đến thị trường, lấy thị trường làm mục tiêu kinh doanh. Nói cách khác, Marketing có nhiệm vụ tạo ra khách hàng cho doanh nghiệp.

Ngành học Marketing được đánh giá là một trong những ngành cực kì năng động, thú vị và mang tính cạnh tranh cao, đòi hỏi người theo học cần phải không ngừng trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng, không ngừng tư duy sáng tạo để có thể tạo ra sự mới mẻ, đột phá, tạo hứng thú cho khách hàng. Trong quá trình giao tiếp, các maketer có nhiều cơ hội để xây dựng các mối quan hệ, có cơ hội để học hỏi và phát triển bản thân và thăng tiến trong tương lai.
2.2. Cơ hội việc làm của ngành học này
Ngành học Marketing sau khi tốt nghiệp sẽ làm gì, có dễ xin việc không là câu hỏi và cũng là băn khoăn của rất nhiều thí sinh và phụ huynh. Trên thực tế, cơ hội việc làm của nhóm ngành này rất lớn và đa dạng.

Ông Hermanrwan Kartajaya, nguyên chủ tịch Hiệp hội Marketing thế giới từng nhận xét: “Nhân sự học marketing của Việt Nam đang và sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những năm tới cùng với sự gia tăng của đầu tư nước ngoài”. Chính vì thế, sau khi tốt nghiệp, các cử nhân thuộc ngành học Marketing có rất nhiều cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các công ty, tập đoàn đa quốc gia về lĩnh vực truyền thông, quảng cáo, nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, hoặc làm tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp có đào tạo Marketing. Một số vị trí và công việc mà sinh viên học ngành marketing ra trường có thể ứng tuyển vào các phòng/ ban/ bộ phận của doanh nghiệp, tổ chức:
- Phòng kinh doanh: quản lý kênh phân phối, giám sát bán hàng, nghiên cứu thị trường…
- Phòng Marketing: lập kế hoạch và chiến lược marketing, truyền thông, tiếp thị, sale, quản lý thị trường và thương hiệu, quan hệ công chúng,…
- Phòng quản lý và chăm sóc khách hàng: quản lý thông tin khách hàng, chăm sóc khách hàng, dự báo xu hướng tiêu dùng của khách hàng,…
- Giảng dạy, nghiên cứu về Quản trị Marketing, Marketing…
3. Ngành marketing xét tuyển những môn nào và thi khối gì?
Mỗi trường đại học, cao đẳng hay trung cấp đều có phương thức tuyển sinh và các môn thi riêng. Hình thức tuyển sinh ngành Marketing của các trường cũng rất đa dạng, xét điểm thi THPT hoặc xét học bạ THPT. Với phương thức xét học bạ, có trường sử dụng kết quả năm lớp 12, có trường lấy kết quả cả 3 năm THPT hay xét một số môn/kỳ học.Thí sinh đăng ký dự thi hay xét tuyển vào ngành này có nhiều sự lựa chọn các tổ hợp môn phù hợp và dễ dàng phát huy năng lực của bản thân. Các tổ hợp môn gồm:
A00: Toán – Vật lý – Hóa học
A01: Toán – Vật lý – Tiếng Anh
C00: Ngữ Văn – Lịch Sử – Địa lý
D01: Toán – Ngữ Văn – Tiếng Anh
D07: Toán – Hóa học – Tiếng Anh
D09: Toán – Lịch sử – Tiếng Anh
D03: Ngữ Văn – Toán – Tiếng Pháp
D96: Toán – Khoa học xã hội – Tiếng Anh
D90: Toán – Khoa học tự nhiên – Tiếng Anh
C04: Ngữ Văn – Toán – Địa lý
4. Các trường tuyển sinh và đào tạo ngành học này

Để đáp ứng kịp thời nhu cầu tuyển dụng cho ngành học Marketing, rất nhiều trường đại học, cao đẳng, trung cấp tổ chức tuyển sinh và đào tạo. Dưới đây là danh sách tham khảo một số trường đại học có tuyển sinh – đào tạo và điểm chuẩn năm 2019 ngành học Marketing, mã ngành 7340115 như sau:
4.1. Trường xét tuyển ngành Marketing khu vực miền Bắc:
Mã trường | Tên trường | Điểm chuẩn | Tổ hợp môn | Ghi chú |
KHA | Đại học Kinh tế quốc dân | 25.60 | A00, A01, D01, D07 | Kết quả thi THPT quốc gia 2019 |
DTE
| Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh – Đại học Thái Nguyên | 13.50 | A00, A01, C04, D01 | Kết quả thi THPT quốc gia 2019 |
BVH
| Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (phía Bắc) | 22.35 | A00, A01, D01 | TTNV <=5 |
CCM
| Đại học Công nghiệp dệt may Hà Nội | 14.00 | A00, A01, D01, D07
| Kết quả thi THPT quốc gia 2019 |
TMA | Đại học Thương mại | 24.00 | A00, A01, D01 | Mã ngành: TM04 |
DCN | Đại học công nghiệp Hà Nội | 21.65 | A00, A01, D01 | <= NV4 |
4.2. Trường xét tuyển ngành học Marketing khu vực miền Nam:
Mã trường | Tên trường | Điểm chuẩn | Tổ hợp môn | Ghi chú |
DMS | Đại học Tài chính Markting | 24.50 | A00, A01, D01, D96 | |
KTC | Đại học Kinh tế – Tài chính TPHCM | 18.00 | A00, A01, C00, D01
| Điểm chuẩn dựa vào kết quả thi ĐGNL ĐHQG-HCM |
DKC | Đại học Công nghệ TPHCM – HUTECH | 18.00 | A00, C01, D01 | Điểm chuẩn xét tuyển học bạ |
KSA | Đại học Kinh tế TPHCM | 24.90
| A00, A01, D01, D07 | Kết quả thi THPT quốc gia 2019 |
TSN | Đại học Nha Trang | 18.50 | A00, A01, D01, D07 | |
DTH | Đại học Hoa Sen | 15.00
| A00, A01, D01/D03, D09 | Kết quả thi THPT quốc gia 2019 |
HUI | Đại học Công nghiệp TP.HCM | 19.50 | A01, C01, D01, D96 | |
DHK | Đại học Kinh tế – Đại học Huế | 18.00 | A00, A01, D01, C15 | Kết quả thi THPT quốc gia 2019 |
BVS | Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (phía Nam) | 21.20 | A00, A01, D01 | TTNV <= 6 |
TCT | Đại học Cần Thơ | 21.50 | A00, A01, C02, D01 | |
TAG | Đại học An Giang | 17.50 | A00, A01, C15, D01 | |
NTT | Đại học Nguyễn Tất Thành | 15.00 | A00, A01, D01, D07 | Điểm chuẩn dựa vào kết quả thi ĐGNL ĐHQG-HCM |
DTT | Đại học Tôn Đức Thắng | 32.50
| A00, A01, D01 | Môn nhân hệ số 2, môn điều kiện: A00: Toán; A01, D01: Anh |
MBS | Đại học Mở TP.HCM | 21.85 | A00, A01, D01, D07 | Kết quả thi THPT quốc gia 2019 |
Mong rằng những thông tin trên đã giúp bạn có thêm kiến thức về ngành học Marketing này. Nếu còn thắc mắc hay cần hỗ trợ gì, bạn hãy để lại bình luận ở bên dưới. Các thầy cô trường Trung Cấp Sài Gòn sẽ hỗ trợ bạn giải đáp. Chúc bạn sẽ tìm được ngành học phù hợi với mình.