Vừa qua tại Hà Nội. Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Đã tổ chức hội thảo “Cơ sở khoa học và định hướng đổi mới. Chương trình giáo dục mầm non (GDMN) sau năm 2020”. Với mục đích tạo ra diễn đàn để thảo luận, chia sẻ các vấn đề lý luận. Và thực tiễn nhằm định hướng cho việc xây dựng chương trình cải cách phương pháp giảng và dạy ngành sư phạm mầm non (GDMN) Việt Nam sau năm 2020.
Giáo dục mầm non và những đề xuất đổi mới sau năm 2020
Phát biểu tại hội thảo. Vụ trưởng GDMN, Bộ GD&ĐT Nguyễn Bá Minh cho biết: Chương trình GDMN ban hành năm 2009. Được xây dựng trên cơ sở kế thừa những thành tựu về lý luận và thực tiễn trong phát triển ngành sư phạm mầm non – GDMN Việt Nam. Nhằm tiếp cận những xu hướng tiên tiến trong giáo dục mầm non của các nước trong khu vực và trên thế giới. Thể hiện được quan điểm của ngành giáo dục mầm non là giáo dục toàn diện. Tích hợp và lấy trẻ làm trung tâm.
Sau 10 năm triển khai thực hiện. Theo đánh giá của các chuyên gia của các cơ quan quản lý. Ý kiến của các địa phương. Chương trình giáo dục mầm non trong xu thế đổi mới có nhiều ưu việt và nâng cao chất lượng. Chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ em GDMN. Các địa phương đã quan tâm chăm lo giáo dục cho trẻ. Nâng cao chất lượng đội ngũ, bố trí đủ giáo viên, tăng cường cơ sở vật chất và nâng cao quản lý chuyên môn để triển khai thực hiện một cách chất lượng chương trình GDMN.

Những thay đổi trong quản lý giáo dục mầm non
Đại diện Sở GD&ĐT Hòa Bình cho biết: Qua hơn 10 năm triển khai thực hiện chương trình GDMN (2009-2019). Đến nay đội ngũ giáo viên mầm non của các trường trên địa bàn tỉnh đã vận dụng tốt các phương pháp để tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ một cách linh hoạt, hiệu quả. Các hoạt động giáo dục được tổ chức nhẹ nhàng, hứng thú. Tạo nhiều cơ hội cho trẻ được tích cực tham gia hoạt động, quan sát, trải nghiệm và thực hành. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học của nhà trường. Ngày càng được đầu tư đầy đủ, hiện đại cùng với những yêu cầu thực tiễn ngày càng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia giáo dục. Chương trình giáo dục mầm non hiện hành còn gặp một số bất cập. Cần phải chỉnh sửa để giải quyết một số vấn đề trong thực tiễn. Như nội dung giáo dục trong chương trình khung quá cụ thể, chi tiết dẫn đến. Nhiều giáo viên thiếu tính sáng tạo trong việc xây dựng nội dung giáo dục cho trẻ. Không dựa trên khả năng. Năng lực của học sinh và đặc điểm địa phương. Phương pháp giáo dục còn bó hẹp trong các phương pháp truyền thống. Thời gian thực hiện chế độ sinh hoạt một ngày của trẻ hiện nay đang nhiều hơn số giờ lao động của giáo viên theo Luật Lao động.

Hội thảo định hướng giáo dục mầm non sau năm 2020
Tại hội thảo, các đại biểu đề xuất về định hướng đổi mới chương trình GDMN sau năm 2020. Theo đó, chương trình GDMN cần bổ sung những nội dung giáo dục về tin học, ngoại ngữ. Có những điều chỉnh về chế độ chính sách và cơ chế thực hiện thúc đẩy phát triển khối nhà trẻ. Rà soát, xem xét lược bỏ các nội dung quá cụ thể, chi tiết dẫn đến giáo viên triển khai dễ bị khuôn mẫu, cứng nhắc…
Phó trưởng Phòng GDMN (Sở GD&ĐT Hà Nội). Đinh Thị Bích Thủy mong muốn Bộ GD&ĐT. Tiếp tục phát huy những điểm mạnh của chương trình hiện hành. Tiếp tục xây dựng chương trình GDMN dưới dạng chương trình khung. Khuyến khích các địa phương, cơ sở giáo dục phát triển chương trình đáp ứng tầm nhìn chiến lược. Mục tiêu phát triển, điều kiện thực tiễn tại cơ sở.
Ngoài ra, cần nghiên cứu bổ sung những nội dung. Như khuyến khích các cơ sở GDMN cho trẻ làm quen với tiếng Anh. Bên cạnh đó, cần điều chỉnh chương trình để có sự thống nhất giữa các văn bản và làm căn cứ pháp lý giúp các địa phương xây dựng cơ chế xã hội hóa ngoài tiền học phí hỗ trợ cho đời sống giáo viên.
Theo trung tâm truyền thông giáo dục